วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วิธีแชร์ไฟล์ Windows 7

การทำงานในองค์กรหรือบริษัทใหญ่ๆ นั้น ย่อมต้องมีเรื่องของการแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์ระหว่างคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง ซึ่งเชื่อมต่อเครือข่ายเดียวกัน เนื่องจากวิธีดังกล่าวช่วยลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์เอกสารหรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลลงได้แล้วยังประหยัดเวลาในการเรียกดูหรือขอใช้ไฟล์ในโฟลเดอร์ลงได้ การแชร์ไฟล์ Windows 7 มักจะเกิดปัญหาบ่อยครั้งเนื่องจาก Windows 7 ได้เพิ่มความปลอดภัยของระบบซึ่งการแชร์ไฟล์ก็จะยุ่งยากกว่า Windows XP เพราะผู้ใช้บางท่านอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับ Windows 7 การแชร์ไฟล์ Windows 7 จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ขั้นตอนนะครับ มาดูวิธีแชร์ไฟล์ Windows 7 ในส่วนแรกกันเลยครับ


สำหรับขั้นตอนแรกการกำหนดสิทธิ์ให้กับผู้ใช้คนอื่นที่ต้องการเข้าถึงไฟล์หรือโฟลเดอร์ซึ่งถูกเปิดระบบแชร์เอาไว้ในเครื่องของผู้ใช้ ใน Windows 7 สามารถปรับแต่งในส่วนนี้ได้ง่ายขึ้นกว่า Windows เวอร์ชันก่อน ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

คลิกขวาบนไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ผุ้ใช้ต้องการกำหนดสิทธิ์ เลือกคำสั่ง Share with

เลือกคำสั่ง Specific people…


คลิกเพื่อขยายรูป

คลิกเลือกรายชื่อผู้ใช้ที่คุณอนุญาตให้เข้าถึงไฟล์หรือโฟลเดอร์ได้ ในตัวอย่างเลือก Everyone เพื่ออนุญาตให้ผู้ใช้ทุกคนในระบบเครือข่ายเข้าถึงไฟล์หรือโฟลเดอร์ได้ (หากต้องการความเป็นส่วนตัวก็ทำการเลือกชื่อผู้ใช้เฉพาะคนที่เราต้องการให้เข้าถึงไฟล์หรือโฟลเดอร์ได้เช่นกัน)

เมื่อเลือกผู้ใช้เสร็จแล้ว คลิกปุ่ม Add


คลิกเพื่อขยายรูป

จากนั้นกำหนด Permission Level หรือสิทธิ์ในการใช้งานไฟล์หรือโฟลเดอร์ เช่น อ่านได้อย่างเดียว หรือ ทั้งอ่านและเขียน ในที่นี้เลือก Read/Write เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทั้งอ่านและเขียน ไฟล์หรือไฟลเดอร์นี้ได้


คลิกเพื่อขยายรูป

คลิกปุ่ม Share


คลิกเพื่อขยายรูป

คลิกปุ่ม Done


คลิกเพื่อขยายรูป

สำหรับขั้นตอนการยกเลิกการแชร์ไฟล์ เนื่องจากผู้ใช้อาจจะต้องการแชร์ไฟล์เพียงชั่วคราว มาดูวิธีการยกเลิกการแชร์ไฟล์กันเลยครับ

คลิกขวาบนไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ผุ้ใช้ต้องการกำหนดสิทธิ์ เลือกคำสั่ง Properties


คลิกเพื่อขยายรูป

เลือก Tab Sharing

คลิกปุ่ม Advanced Sharing…


คลิกเพื่อขยายรูป

คลิกเครื่องหมาย P ตรงคำสั่ง Share this folder ออก

คลิกปุ่ม OK


คลิกเพื่อขยายรูป

จบขั้นตอนยกเลิกการแชร์ไฟล์หรือโฟลเดอร์

หากผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงไฟล์หรือไฟลเดอร์ที่แชร์ไว้ได้ ต้องไปทำการตั้งค่า Network and Sharing Center ก่อนนะครับเพราะตรงนี้ก็เป็นระบบความปลอดภัยของ Windows 7 ในการกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้เอง มาดูขั้นตอนการตั้งค่า Network and sharing Center กันเลยครับ

คลิกปุ่ม Start -> Control Panel -> Choose homegroup and sharing options


คลิกเพื่อขยายรูป

คลิกเลือกคำสั่ง Change advanced sharing setting…


คลิกเพื่อขยายรูป

คลิกเลือก Public (Current profile)


คลิกเพื่อขยายรูป

ในส่วนหัวข้อ
Network discovery เลือกเป็น Turn on
File and printer sharing เลือกเป็น Turn on
Public folder sharing เลือกเป็น Turn On
File sharing connection เลือกเป็น Use 128-bit
Password protected sharing เลือกเป็น Turn off

จากนั้นกด Save Change



คลิกเพื่อขยายรูป

ตรงส่วนหัวข้อ Password protected sharing เป็นด้านความปลอดภัยเมื่อมีการเข้ามาใช้ไฟล์หรือโฟลเดอร์จะต้องโดนบล็อคด้วย Username Password ของเครื่องที่ทำการแชร์ไฟล์หรือโฟลเดอร์ แต่หากไม่ต้องการใช้บริการนี้ให้เลือกหัวข้อ Turn off password protected sharing ผู้ที่จะขอใช้ไฟล์หรือโฟลเดอร์ก็จะไม่โดนบล็อค ในกรณีที่เลือกหัวข้อเป็น Turn on password protected sharing หากเครื่องของผู้ใช้ ไม่ได้ทำการตั้งรหัสผ่านให้กับ account ของผู้ใช้งานตอนเข้าเครื่อง ก็จะเกิด error ทันทีที่มีผู้มาขอใช้ทรัพยากรที่เครื่องของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น